Sửa đổi toàn diện Luật thuế thu nhập cá nhân Việt Nam
Hôm nay, ngày 25/11, Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến dư luận về việc sửa đổi những bất cập của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Việc sửa đổi toàn diện nhằm thay thế Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành. Theo thông tin từ Bộ Tài chính, sửa đổi này là sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân.
1. Mức khấu trừ gia cảnh, căn cứ tính thuế… đã lỗi thời
Trong dự thảo đề xuất xây dựng Đề án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân đã thể hiện và phát huy vai trò là một loại thuế quan trọng trong hệ thống chính sách thuế hiện hành của Việt Nam. .
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhìn nhận, Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu rà soát, sửa đổi cho phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu cải cách thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo sự minh bạch.
Cử tri kiến nghị sớm sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân
Các nội dung đề xuất cần xem xét sửa đổi bao gồm các quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế; căn cứ tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp đối với một số khoản thu nhập; Biểu thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công; các khoản khấu trừ gia đình cho người nộp thuế và người phụ thuộc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các chuyên gia thuế và người nộp thuế thu nhập cá nhân đều đề xuất sửa đổi toàn diện Luật thuế thu nhập cá nhân. Bởi các quy định hiện hành đã lạc hậu, lạc hậu so với tình hình thực tế khiến người nộp thuế bị thiệt thòi.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tú – chuyên gia về thuế, việc giảm trừ gia cảnh hiện nay đã lỗi thời, như mức giảm 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc là sinh viên. Mức này không đảm bảo trang trải được những chi phí thiết yếu nhất như ăn, ở, đi lại, giáo dục… cho một đứa trẻ ở thành phố.
Cần sửa đổi toàn diện Luật thuế thu nhập cá nhân
Hoặc quy định để được giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc phải có thu nhập bình quân tháng không quá 1 triệu đồng. Quy định này đã được thực hiện hơn mười năm trong khi giá cả biến động rất lớn. Mặt khác, mức thuế suất cao nhất đối với thuế thu nhập cá nhân lên tới 35% là quá cao, trong khi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%.
2.Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 5 năm 2026
Trong công văn mới gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả nghiên cứu, rà soát, đề xuất xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Đồng thời, Chính phủ đề xuất đưa Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) và thông qua tại kỳ họp thứ 11 (tháng 5 năm 2026).
Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình nghiên cứu, cho ý kiến về đề xuất xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Các ý kiến đóng góp cần được gửi về Bộ Tài chính trước ngày 20/12 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
3. Giảm thuế để chia sẻ với người nộp thuế
Quy định về giảm trừ gia cảnh đã lỗi thời trong bối cảnh “bão giá” khiến cuộc sống của người làm công ăn lương ngày càng khó khăn. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu từ bó rau, kg thịt, dầu ăn, xăng dầu… đều tăng mạnh khiến đời sống của người làm công ăn lương vô cùng khó khăn. Sự hỗ trợ từ chương trình phục hồi kinh tế sau 2 năm dịch Covid-19 vẫn chưa đến được đa số và chỉ là hỗ trợ ngắn hạn.
Theo khuyến nghị của nhiều chuyên gia, lúc này, việc giảm thuế thu nhập cá nhân để chia sẻ, khuyến khích người làm công ăn lương là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa nhân văn. Nó còn đảm bảo sự công bằng giữa các tổ chức, cá nhân và không thể bị đối xử bất công.
Bởi trong 2 năm qua, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đến tiền thuê đất, giãn thuế và hiện doanh nghiệp tiếp tục được Chính phủ hỗ trợ lãi suất 2% . Trong khi đó, chưa có sự hỗ trợ nào về thuế thu nhập cá nhân.